USP là gì? Tìm hiểu những vai trò của USP trong kinh doanh

Trong kinh doanh, một trong những thuật ngữ luôn được các nhà quản trị nhấn mạnh là có vai trò vô cùng đặc biệt, được xem là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp đó chính là USP. Việc xác định USP của doanh nghiệp mang lại giá trị không tưởng cho việc cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ của mình. Vậy USP là gì và vai trò của nó đối với doanh nghiệp là như thế nào? Tất cả câu trả lời cho vấn đề này sẽ được chúng tôi làm rõ trong nội dung bài viết dưới đây.

USP là gì?

USP là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Unique Selling Point, có nghĩa là điểm bán hàng độc đáo. Đây là yếu tố để doanh nghiệp xác định lợi thế của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Một vài điểm độc đáo thường thấy trên thị trường có thể kể đến là Giá thấp nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường, chất lượng tốt nhất…

Với các USP tốt không cần phải quá dài dòng, chỉ cần ngắn gọn, dễ nhớ và tự nó có thể giải thích là lý do vì sao nó lại mang lại giá trị cho khách hàng. Một vài doanh nghiệp hiện nay sử dụng USP trong khẩu hiệu của họ để có thể truyền tải thông điệp đến nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

Vai trò của USP đối với hoạt động kinh doanh

Sau đây là tầm quan trọng mà việc xác định USP đối với hoạt động kinh doanh của tổ chức:

  • Xây dựng chiến lược tiếp thị

Khi đã xác định được điểm bán hàng độc đáo của mình, doanh nghiệp sẽ biết đâu là điểm mà mình cần phải tập trung khi thiết lập các chiến lược marketing cho thương hiệu và sản phẩm. USP sẽ đóng vai trò là những giá trị độc đáo, lợi ích to lớn cho người dùng từ đó khách hàng dễ dàng ghi nhớ sản phẩm từ đó tạo ấn tượng mạnh trong mắt khách hàng về thương hiệu của công ty.

  • Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Cùng một loại sản phẩm, dịch vụ trên thị trường nhưng được phân phối bởi hai doanh nghiệp khác nhau thì lúc này doanh nghiệp nào có điểm bán hàng tốt hơn so với đối thủ còn lại thì tỷ lệ được khách hàng chọn lựa sẽ cao hơn.

  • Khẳng định chỗ đứng thương hiệu

Đối với những doanh nghiệp mới bắt đầu bước chân vào thị trường kinh doanh hoặc đang trong quá trình phát triển thì việc tìm ra USP sẽ khiến cho khách hàng ấn tượng hơn với thương hiệu của bạn từ đó giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình cao hơn trên thị trường.

Cách để phát triển USP độc đáo

Để tìm và phát triển điểm bán hàng độc đáo USP thì mọi người có thể tham khảo các cách như sau:

  • Nghiên cứu khách hàng

Việc nghiên cứu, phân tích hành vi, sở thích, nhu cầu, quyết định mua hàng của khách hàng giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tạo ra các sản phẩm với tính năng vượt trội, tập trung vào những gì mà khách hàng quan tâm từ đó tạo ra điểm lợi thế hơn so với đối thủ của mình.

  • Phân tích đối thủ

Hãy phân tích xem lý do tại sao khách hàng lại chọn sản phẩm, dịch vụ của đối thủ mà không phải mình, sản phẩm của đối thủ có gì nổi bật, điểm khác biệt là gì từ đó giúp doanh nghiệp biết được mình cần phải làm gì để vượt mặt đối thủ trên thị trường.

Có thể thấy được rằng việc xác định điểm bán hàng độc đáo USP là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào trên thị trường hiện nay. Nắm bắt rõ ràng khái niệm, quy trình triển khai cũng như cách xác định USP sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh của mình.

—————————————————————————————————————————–

DỊCH VỤ MARKETING TMH – GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ

Fanpage: https://www.facebook.com/MarketingTMH

Hotline: 0989.131.771