Xu hướng sử dụng KOL trong truyền thông – Chìa khóa tiếp thị

KOL (Key Opinion Leader) là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, có sức ảnh hưởng tới công chúng. KOL có thể là nghệ sĩ, người mẫu, vlogger, blogger, ca sĩ,… có lượng người theo dõi (fan) đông đảo. KOL thường chia sẻ những vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà mình đang làm, đang nghiên cứu, hoạt động và có chuyên môn tốt trong lĩnh vực này.

Tìm hiểu về KOL là nghề gì và những yêu cầu của nghề này

KOL có vai trò như thế nào trong marketing

KOL đóng vai trò quan trọng trong marketing bằng cách tận dụng uy tín và tầm ảnh hưởng của họ để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu tới đối tượng mục tiêu:

  • Tạo niềm tin và sự tín nhiệm: KOL thường là chuyên gia hoặc nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực của họ, nên khi KOL chứng thực một sản phẩm hoặc thương hiệu, những người theo dõi họ sẽ tin tưởng vào ý kiến đó

 

  • Tiếp cận đối tượng mục tiêu: KOL thường có một phân khúc cụ thể hoặc một lượng người theo dõi riêng. Các thương hiệu có thể tận dụng điều này để tiếp cận đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ đang được quảng cáo
  • Tăng nhận diện thương hiệu: KOL thường có sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Sản phẩm, dịch vụ được KOL giới thiệu sẽ được tăng mức độ phủ sóng vì những người theo dõi của họ thường tương tác và chia sẻ trên phạm vi lớn. Điều này giúp thương hiệu được biết đến một cách rộng rãi hơn.

 

  • Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng: KOL có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của những người theo dõi. Lời giới thiệu sản phẩm của KOL giúp tăng doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu

 

  • Cải thiện từ khóa khi làm SEO: Những người theo dõi sẽ ưu tiên lựa chọn thông tin được chia sẻ từ KOLs. Vì vậy, việc các KOLs đăng bài giới thiệu sản phẩm và chèn thêm link liên kết sẽ nhận được sự quan tâm và tin đọc hơn. Từ đó, lượng traffic và thứ hạng từ khóa trên Google sẽ tăng lên đáng kể

 

1. KOL có thể linh hoạt và thích ứng kịp thời

 

KOL là những người cực kì linh hoạt và giỏi thích ứng với bất kì hoàn cảnh nào. Dù trong ngày yên ả hay trong lúc đại dịch, KOL vẫn thích nghi tốt cũng như giữ được đúng tinh thần do sức sáng tạo và cách thức hoạt động riêng biệt của nhóm đối tượng này. Họ có thể quay indoor, outdoor, tự làm video quảng cáo, video livestream, các video tự diễn xuất… đảm bảo chất lượng hình ảnh, nội dung tốt và có khả năng đẩy video thành viral, trend. KOL còn có thể phát triển nội dung đa nền tảng như bạn mong muốn từ Tiktok, Facebook đến Instagram…

 

2. KOL hiểu, “dễ gần” và dễ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu 

KOL là gì? Phân biệt giữa Influencer và KOL

 

KOL được chia theo nhiều nhóm độ tuổi, lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với từng nhóm khách hàng mà sản phẩm, dịch vụ của bạn đang hướng đến. Chẳng hạn, bạn cần giới thiệu cho đồ ăn kiêng, thiết bị tập luyện thì nhóm KOL chủ yếu về thể hình như Hana Giang Anh sẽ là lựa chọn tốt nhất, điều này cũng tương tự với các nhóm KOL như Beauty Blogger, Food Blogger, Hot mom… 

4. KOL đẩy thương hiệu của bạn đi xa hơn

 

Dựa vào lượng người theo dõi đông đảo, lượng fan hùng hậu và lượt tương tác tốt cộng thêm khuôn mặt, dáng vẻ, biểu cảm chuyên nghiệp, ấn tượng. KOL thực sự đủ sức để đưa thương hiệu của bạn đi xa hơn.

5. Thử nghiệm cho những chiến dịch marketing tiếp theo

KOL là gì? Giải pháp KOL Marketing giúp quảng bá hiệu quả

Nếu chưa từng thử sử dụng KOL cho các chiến dịch marketing, truyền thông thì đây là thời điểm phù hợp để bạn làm điều đó. Thông qua KOL, bạn sẽ biết được sản phẩm, dịch vụ có tiếp cận đúng nhóm khách hàng – cũng chính là fan của KOL mà mình đang hướng đến hay không. Đồng thời, thông qua KOL bạn sẽ đo được khả năng tiếp cận và lượng khách hàng tiềm năng mới giúp điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.

Kết

KOL là chiến lược sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng ứng dụng vào hoạt động marketing, PR. Đây là hình thức không mới nhưng luôn đảm bảo tính kết nối và hiệu quả truyền thông cao. Việc sử dụng KOL trong mùa dịch giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được khả năng đáp ứng với hình thức mới hoặc tiếp tục triển khai, điều chỉnh từ kinh nghiệm sử dụng KOL sẵn có giúp thu về kết quả nhất định và đưa ra giải pháp phù hợp.

 

—————————————————————————————————————————–

DỊCH VỤ MARKETING TMH – GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ

Fanpage: https://www.facebook.com/MarketingTMH

Hotline: 0989.131.771